เมื่อโจโฉ สอน โจผี ....


โจโฉ  : เจ้าจะปกครองบ้านเมืองแบบไหน ?

โจผี : เราควรจะส่งเสริมขุนนางที่ซื่อสัตย์ ส่งเสริมคนดีให้มีอำนาจ

โจโฉ : ผิดแล้ว ...เราไม่ควรส่งเสริมขุนนางที่ซือสัตย์..

โจผี : อ้าว ...ทำไมละ่ ?

โจโฉ : ขุนนางตงฉิน จะทำลายเรา ความชื่อสัตย์ จะทำให้ประชาชนรักเขา วันหนึ่งเขาจะเป็นอันตรายกับเรา    

โจผี : อ้าวงั้นข้า ..ควรทำอย่างไร?

โจโฉ : เราต้องส่งเสริมขุนนาง " กังฉิน "  ไม่ใช่ " ตงฉิน "   
ให้อำนาจ "กังฉิน" ดูแลบ้านเมือง   

โจผี : เลี้ยงเขาให้ดี ..ให้เงินทองใช้?

โจโฉ : ผิดแล้ว..จงอย่างเลี้ยงให้มัน " อิ่ม "  เสืออิ่มจะไม่กัด ..ให้เงินเดือนมันน้อยๆ  กังฉินกินไม่พอมันก็จะเอาอำนาจที่เราให้มัน ไปหาประโยชน์กับประชาชน  
เมื่อกังฉินใช้อำนาจเราหากิน  มันก็จะปกป้องเรา..เราจะปลอดภัย  

เท่านั้นยังไม่พอ กังฉินจะมีความผิด เป็นชนักติดหลัง
กังฉินคนไหนทรยศ เราก็ใช้ข้อหาที่มันฉ้อราษฎร์บังหลวงเล่นงานมัน

โจผี : แต่ทำอย่างนั้น ไปนานๆ ประชาชนที่เดือดร้อนมากขึ้นๆ จะไม่ลุกมาโค่นล้มเราหรือ??

  
โจโฉ : อย่ากลัวไปเลย..การเลี้ยงกังฉิน มีวิธีการ 

 1 จงอย่าเลี้ยงให้อิ่ม  และ 

 2 จงอย่าเลี้ยงให้มันสามัคคี.. 


โจผี : อย่าเลี้ยงให้สามัคคี ทำอย่างไร?

โจโฉ : จงให้อำนาจแก่คนที่ไม่สมควรจะได้..

โจผี : ทำแบบนั้น จะได้อะไร?

โจโฉ : ได้กังฉิน ไว้ปราบกังฉิน ..เมื่อกังฉินที่ปกครองเมืองใด  ทำประชาชนเดือดร้อนมากๆ  มีท่าทีจะก่อความวุ่นวายลุกลามมาถึงเรา  เราก็ให้อำนาจสั่งการให้ แก่กังฉินอีกเมือง มาโค่นมัน ... 

เมื่อโค่นสำเร็จ...ประชาชนก็จะ แซ่ซร้อง สรรเสริญเรา..รักเรา  ด้วยแรงนิยม  ที่ให้คนมาขับไล่กังฉินเก่านี้เอง  

กับกังฉินใหม่นั้น จะช่วยเราปกครองอย่างสงบ เข้าที่เข้าทางต่อไปได้อีกหลายปี...


และ เมื่อถึงเวลา..เราก็ทำแบบเดิมอีกไปเรื่อยๆ  วิธีนี้เราก็จะอยู่ได้ตลอดไป 

...เข้าใจหรือยัง?
เมื่อโจโฉ สอน โจผี .... เมื่อโจโฉ สอน โจผี .... Reviewed by Unknown on 04:46 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.